ವೈದಿಕ ಗಣಿತ ಮತ್ತು ವೈದಿಕ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ ಎರಡೂ ಅತ್ಯಂತ ಜನಪ್ರಿಯವಾದುವುಗಳು. ವೈದಿಕ ಖಗೋಳವಿಜ್ಞಾನ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ನಾವು ಕೇಳುವುದು ತುಂಬಾ ಅಪರೂಪ. ಗಣಿತಜ್ಞನಾಗಿ ಪ್ರಸಿದ್ಧರಾದ ಆರ್ಯಭಟರು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರಜ್ಞನಾಗಿದ್ದರು. ಗಣಿತಶಾಸ್ತ್ರವು ಅವರ ಖಗೋಳವಿಜ್ಞಾನ ಪುಸ್ತಕದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಅಧ್ಯಾಯವಾಗಿತ್ತು.
ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ಹಲವಾರು ಶತಮಾನಗಳಿಂದ ಗಣಿತಶಾಸ್ತ್ರವು ಖಗೋಳವಿಜ್ಞಾನ ಪುಸ್ತಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ಅಧ್ಯಾಯವಾಗಿತ್ತು. ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯವೇ? ಅಥವಾ ಇದು ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರವೇ? ಇದು ಮೂಢ ನಂಬಿಕೆ ಅಥವಾ ವಿಜ್ಞಾನವಾ? ಅಥವಾ ಎರಡರ ಬೇರ್ಪಡಿಸಲಾಗದ ಮಿಶ್ರಣವೇ?
ಜ್ಯೋತಿ ಎಂಬುದು ಬೆಳಕಿನ ಸಂಸ್ಕೃತ ಪದ. ಈ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸನ್ನಿವೇಶದಲ್ಲಿ, ಜೋತಿಷ್ಯದ ಅರ್ಥ “ಬೆಳಕನ್ನು ಹೊರಸೂಸುವ ಆಕಾಶ ವಸ್ತು”.
ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯಂ ಅಂತಹ ಸನ್ನಿವೇಶದಲ್ಲಿ ವಿಜ್ಞಾನವಾಗಿದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಸೂರ್ಯ, ಚಂದ್ರ, ಗ್ರಹಗಳು ಮತ್ತು ನಕ್ಷತ್ರಗಳು ಸೇರಿವೆ. ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ ಈ ಆಕಾಶ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
ನಾವು ದೂರದರ್ಶಕವನ್ನು ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರದಲ್ಲಿ ಕ್ರಾಂತಿಯುಂಟು ಮಾಡಿದ ಸಾಧನವೆಂದು ಭಾವಿಸುತ್ತೇವೆ. ಆದರೆ ದೂರದರ್ಶಕದ ಮೊದಲೂ ಹಲವಾರು ಸಾವಿರ ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಖಗೋಳವಿಜ್ಞಾನವು ಒಂದು ವಿಜ್ಞಾನವಾಗಿತ್ತು.
ಈಜಿಪ್ಟ್, ಸುಮೇರಿಯಾ, ಚೀನಾ, ಭಾರತದಂತಹ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಾಚೀನ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳು, ಪ್ರಾಚೀನ ಗ್ರೀಕರಿಗಿಂತ ಬಹಳ ಹಿಂದೆಯೇ ವ್ಯಾಪಕವಾದ ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರವನ್ನು ಅಭ್ಯಾಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದವು, ಗ್ರೀಕರು ಈ ಕೆಲವು ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳಿಂದ ಖಗೋಳ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಸ್ವಲ್ಪಮಟ್ಟಿಗೆ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡರು ಅಥವಾ ಸಂಪಾದಿಸಿದರು ಎನ್ನಬಹುದು.
ಖಗೋಳವಿಜ್ಞಾನದ ಪ್ರಮುಖ ಸಾಧನವೆಂದರೆ ಕೇವಲ ಬರಿಗಣ್ಣಲ್ಲ, ಆದರೆ ವೀಕ್ಷಣೆ ಮತ್ತು ಧ್ವನಿಮುದ್ರಣ. ಎರಡನೆಯ ಪ್ರಮುಖ ಸಾಧನವೆಂದರೆ ಗಣಿತ.
ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರದೊಂದಿಗೆ ಗಣಿತಶಾಸ್ತ್ರವು ಎಷ್ಟು ಸುತ್ತುವರಿಯಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ ಎಂದರೆ, ಗಣಕ (ಗಣಿತಜ್ಞ) ಎಂಬ ಪದವು ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರಜ್ಞನಿಗೆ ಸಮಾನಾರ್ಥಕವಾಗಿದೆ.
ಕಾಲಾ ದಿಕ್ ದೇಶ ಜ್ಞಾನಂ
ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯದ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುವುದರ ಅರ್ಥವೇನು? ಜಾತಕಗಳನ್ನು ರಚನೆ ಮಾಡಲು, ವಧು ಅಥವಾ ವರನನ್ನು ಹುಡುಕಲು, ಮದುವೆ ಮಾಡಲು ಸರಿಯಾದ ಸಮಯ, ಮನೆ ಅಥವಾ ಅರಮನೆ ಅಥವಾ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲು, ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ಇತ್ಯಾದಿ?
ಅದು ಜನಪ್ರಿಯ ನಂಬಿಕೆ. ನಾವು ಎಲ್ಲಿಯೂ ಭಿನ್ನಾಭಿಪ್ರಾಯವನ್ನು ನೋಡಿದ್ದು ಅಪರೂಪ, ಅದರಲ್ಲೂ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ನಾಸ್ತಿಕ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳಿಂದ.
ನಮ್ಮಲ್ಲಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಹಳೆಯ ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ ಗ್ರಂಥಗಳಾದ ಆರ್.ಜಿ. ವೇದಾಂಗ ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ ಮತ್ತು ಯಜುರ್ ವೇದಾಂಗ ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ ಈ ಕ್ಷೇತ್ರವನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುವ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ವಿವರಿಸುತ್ತದೆ.
तस्माद् इदं कालविधानशास्त्रं यो ज्योतिषं वेद स वेद यज्ञान् ॥
ತಸ್ಮದ್ ಇದಂ ಕಾಲ ವಿಧಾನ ಶಸ್ತ್ರಾಂ ಯೊ ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯಂ ವೇದ ಸ ವೇದ ಯಜ್ಞನ್ ||
ಕಾಲ ವಿಧಾನ ಶಸ್ತ್ರಾಂ ಅಂದರೆ “ಸಮಯವನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸುವ ವಿಜ್ಞಾನ”. ಶ್ಲೋಕದ ದ್ವಿತೀಯಾರ್ಧದ ಅರ್ಥ: “ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ ತಿಳಿದಿರುವವನಿಗೆ ಯಜ್ಞಗಳೂ ತಿಳಿದಿದೆ”. ಸಮಯವನ್ನು ಲೆಕ್ಕಾಚಾರ ಮಾಡುವುದು ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯದ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಉದ್ದೇಶವಾಗಿದ್ದು, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಯಜ್ಞಗಳನ್ನು ಸರಿಯಾದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಿರ್ವಹಿಸಬಹುದು.
ಮತ್ತೊಂದು ಕೃತಿ ಈ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವನ್ನು “ಕಾಲಾ-ದಿಕ್-ದೇಶ-ಜ್ಞಾನಾರ್ಥಂ”ಗೆ ವಿಸ್ತರಿಸುತ್ತದೆ: ಸಮಯ, ನಿರ್ದೇಶನ ಮತ್ತು ಭೌಗೋಳಿಕತೆಯನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು.
ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯದ ಎಲ್ಲಾ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಉಪಯೋಗಗಳು ದ್ವಿತೀಯಕವಾಗಿದ್ದವು.
ಭಾರತೀಯ ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರದ ಯುಗಗಳು
ನಾವು ಭಾರತೀಯ ರಾಜಕೀಯ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಹಲವಾರು ಯುಗಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸುತ್ತೇವೆ, ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಹಿಂದೂ ಯುಗ, ಮುಸ್ಲಿಂ ಯುಗ, ಬ್ರಿಟಿಷ್ ಯುಗ ಮತ್ತು ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯೋತ್ತರ. ಅದರಂತೆ ನಾವು ಭಾರತೀಯ ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರದ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಹಲವಾರು ಯುಗಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಬಹುದು:
1. ವೈದಿಕ ಯುಗ (ಕ್ರಿ.ಪೂ 5 ನೇ ಶತಮಾನದ ಮೊದಲು)
2. ಹದಿನೆಂಟು ಸಿದ್ಧಾಂತ ಯುಗ (ಕ್ರಿ.ಪೂ 5 ನೇ ಶತಮಾನದಿಂದ ಕ್ರಿ.ಶ 5 ನೇ ಶತಮಾನ)
3. ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಯುಗ (ಕ್ರಿ.ಶ 5 ನೇ ಶತಮಾನದಿಂದ ಕ್ರಿ.ಶ 17 ನೇ ಶತಮಾನ)
4. ವಸಾಹತೋತ್ತರ ಯುಗ (17 ನೇ ಶತಮಾನದ ನಂತರ)
ವೈದಿಕ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಉಳಿದಿರುವ ಏಕೈಕ ಪಠ್ಯವೆಂದರೆ ಋಗ್ ಮತ್ತು ಯಜುರ್ ವೇದಾಂಗ ಜ್ಯೋತಿಷಗಳು. ಅವರೆಡೂ 36 ಐಡೆಂಟಿಕಲ್ ಶ್ಲೋಕಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ, ಆದರೆ ಯಜುರ್ ಆವೃತ್ತಿಯು ಒಂದು ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಶ್ಲೋಕವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
ಎರಡೂ ವೇದಾಂಗ ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯದ ಲೇಖಕರು ಲಗಧಾ, ಅವರ ಬಗ್ಗೆ ನಮಗೆ ಬಹಳ ಕಡಿಮೆ ತಿಳಿದಿದೆ. ಅವರ ಕಾಲಕ್ಕಿಂತಲೂ ಮೊದಲಿನ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅವರು ಸಂಕಲಿಸಿದರು.
ವೇದಗಳು ಸ್ವತಃ ಆಚರಣೆ, ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುವಿಕೆ, ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರ, ಪ್ರಾರ್ಥನೆ ಇತ್ಯಾದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಇವೆ. ಅವುಗಳ ಉದ್ದೇಶ ಖಗೋಳವಿಜ್ಞಾನ ಅಥವಾ ಗಣಿತವಲ್ಲ.
ವೇದಗಳನ್ನು ಕಲಿಯಲು, ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸಲು ಮತ್ತು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಲು ವೇದಾಂಗಾಸ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಆರು ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಅಧ್ಯಯನ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ವೇದಾಂಗಗಳು ಹೀಗಿವೆ:
1. ಶಿಕ್ಷ (ಉಚ್ಚಾರಣೆ)
2. ವ್ಯಾಕರ್ಣ (ವ್ಯಾಕರಣ)
3. ಚಂದಾಸ್ (ಪ್ರೊಸೋಡಿ)
4. ನಿರುಕ್ತ (ವ್ಯುತ್ಪತ್ತಿ)
5. ಕಲ್ಪ (ಆಚರಣೆ)
6. ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ (ಖಗೋಳವಿಜ್ಞಾನ)
ಇವುಗಳಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ನಾಲ್ಕು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಭಾಷೆ (ಭಾಷಾಶಾಸ್ತ್ರ) ಮತ್ತು ಕೊನೆಯ ಎರಡು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಗಣಿತದೊಂದಿಗೆ ವ್ಯವಹರಿಸುತ್ತದೆ.
ಸಂಗಮ ತಮಿಳು ಪುಸ್ತಕ ಟೋಲ್ಕಾಪ್ಪಿಯಂ ತಮಿಳು ಭಾಷೆಗೆ ಮೂರು ವಿಭಿನ್ನ ವಿಭಾಗಗಳಾಗಿ ಮೊದಲ ಮೂರು ವಿಷಯಗಳೊಂದಿಗೆ ವ್ಯವಹರಿಸುತ್ತದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ ಸಂಗತಿ.
ಈ ಸುಂದರವಾದ ಶ್ಲೋಕವು ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯಕ್ಕೆ ನೀಡಲಾದ ಮಹತ್ವದ ಬಗ್ಗೆ ವಿವರಿಸುತ್ತದೆ.
यथा शिखा मयुराणां नागानां मणयो यथा ।
तद्वद् वेदाङ्गशास्त्राणां ज्योतिषं मूर्धनि स्थितम् ॥
ಯಥಾ ಶೀಖಾ ಮಯೂರಾಣಾಂ ನಾಗನಾಂ ಮಣಯೋ ಯಥಾ
ತದ್ವದ್ ವೇದಾಂಗ ಶಾಸ್ತ್ರಾಣಾಂ ಜ್ಯೋತಿಷಂ ಮುರ್ದಾನಿ ಸ್ಥಿತಂ ||
ನವಿಲುಗಳ ಮೇಲೆ ಗರಿಗಳಿರುವಂತೆ, ಮತ್ತು ಸರ್ಪಗಳ ಮೇಲೆ ಆಭರಣವಿದ್ದಂತೆ
ವೇದಾಂಗ ಶಾಸ್ತ್ರಗಳಲ್ಲಿ, ಜ್ಯೋತಿಷ್ಯ ತಲೆಯ ಕಿರೀಟ ಇದ್ದಂತೆ
ಸುಲ್ಬಾ ಸೂತ್ರಗಳು
ಸುಲ್ಬಾ ಸೂತ್ರಗಳು ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಪಠ್ಯಗಳು ಕಲ್ಪದ ಭಾಗವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಅವು ವೈದಿಕ ಬಲಿಪೀಠಗಳ ಜ್ಯಾಮಿತಿಯನ್ನು ವಿವರಿಸುತ್ತವೆ. ವೃತ್ತ, ಅರ್ಧವೃತ್ತ, ಚೌಕ, ಆಕ್ಟಾಗನ್ ಮತ್ತು ಪಕ್ಷಿಗಳಂತಹ ಸಂಕೀರ್ಣ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ವಿವಿಧ ಆಕಾರಗಳಲ್ಲಿ ಯಜ್ಞಗಳಿಗೆ ಬಲಿಪೀಠಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು.
ಪಕ್ಷಿ ಆಕಾರದ ಬಲಿಪೀಠವು ಹಲವಾರು ನೂರು ಆಯತಗಳು, ಟ್ರೆಪೆಜಿಯಂಗಳು, ತ್ರಿಕೋನಗಳು ಇತ್ಯಾದಿಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿತ್ತು ಮತ್ತು ಪೂರ್ವನಿರ್ಧರಿತ ಗಾತ್ರದ ಇಟ್ಟಿಗೆಗಳಿಂದ ಅವುಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸುವುದು ಸಂಕೀರ್ಣ ಜ್ಯಾಮಿತೀಯ ವ್ಯಾಯಾಮವಾಗಿತ್ತು.
ಇವುಗಳನ್ನು ಹಗ್ಗಗಳನ್ನು ಬಳಸಿ ಅಳೆಯಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು (ಸುಲ್ಬಾ ಅಥವಾ ರಾಜ್ಜು). ಇದು ಭಾರತೀಯ ಮತ್ತು ಈಜಿಪ್ಟಿನ ಅಥವಾ ಗ್ರೀಕ್ ಜ್ಯಾಮಿತಿಯ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಮೂಲದ ನಡುವಿನ ಒಂದು ಗಮನಾರ್ಹ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ವ್ಯತ್ಯಾಸವಾಗಿದೆ.
ನಂತರದ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳಲ್ಲಿ, ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಪ್ರೇರಣೆ ಭೂಮಿಯನ್ನು, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಕೃಷಿಭೂಮಿಯನ್ನು ಅಳೆಯುವುದು. ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಜಿಯೋ (ಅರ್ಥ್) ಮೆಟ್ರಿ (ಅಳತೆ) ಎಂದು ಹೆಸರಿಸಲಾಯಿತು.
ಇದು ವೈದಿಕ ಮತ್ತು ಜೈನ ಅಥವಾ ಬೌದ್ಧ ಗಣಿತದ ನಡುವಿನ ಪ್ರಮುಖ ವ್ಯತ್ಯಾಸವಾಗಿದೆ. ನಂತರದ ಧರ್ಮಗಳಿಗೆ ಯಜ್ಞಗಳ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆ ಅಗತ್ಯವಿಲ್ಲದ ಕಾರಣ, ಆ ಧರ್ಮಗಳ ವಿದ್ವಾಂಸರ ಸೈದ್ಧಾಂತಿಕ ಅನ್ವೇಷಣೆಯು ಸ್ವಲ್ಪ ಭಿನ್ನವಾಗಿತ್ತು.
ಹಲವಾರು ವಿಧದ ಸುಲ್ಬಾ ಸೂತ್ರಗಳು ಇವೆ, ಇವುಗಳನ್ನು ವಿಭಿನ್ನ ಜನರು ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಬೌದ್ಧಾಯನ, ಆಪಸ್ತಂಭ, ಕಾತ್ಯಾಯನ ಮುಂತಾದವುಗಳ ಹೆಸರಿಡಲಾಗಿದೆ.
ಸೌರ, ಚಂದ್ರ, ನಾಕ್ಷತ್ರಿಕ ದಿನಗಳು
ಒಂದು ಸೂರ್ಯೋದಯದಿಂದ ಇನ್ನೊಂದಕ್ಕೆ ಇರುವ ಅವಧಿಯನ್ನು ಸಂಸ್ಕೃತದಲ್ಲಿ ದಿನ, ದಿವಸ ಅಥವಾ ಅಹಾ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಸೂರ್ಯನು ದಿನವನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡುವ ಕಾರಣ, ಅವನನ್ನು ದಿನ-ಕರ (ದಿನದ ತಯಾರಕ) ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದಕ್ಕೆ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಖಗೋಳ ಪದ ಸೌರ ದಿನ.
ಒಂದು ಚಂದ್ರೋದಯದಿಂದ ಇನ್ನೊಂದಕ್ಕೆ ಇರುವ ಅವಧಿಯನ್ನು ಸಂಸ್ಕೃತದಲ್ಲಿ ತಿಥಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. (ಚಂದ್ರನ ದಿನ).
30 ತಿಥಿಗಳಿವೆ, 15 ಅಮಾವಾಸ್ಯೆಯಿಂದ ಹುಣ್ಣಿಮೆಯವರೆಗೆ (ಇಂಗ್ಲಿಷ್ನಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಕ್ಸಿಂಗ್ ಹದಿನೈದು ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತದಲ್ಲಿ ಶುಕ್ಲ ಪಕ್ಷ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ), ಮತ್ತು 15 ಹುಣ್ಣಿಮೆಯಿಂದ ಅಮಾವಾಸ್ಯೆಯವರೆಗೆ (ಇಂಗ್ಲಿಷ್ನಲ್ಲಿ ಹದಿನೈದು ಕ್ಷೀಣಿಸುತ್ತಿದೆ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತದಲ್ಲಿ ಕೃಷ್ಣ ಪಕ್ಷ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ).
ಈ 30 ತಿಥಿ ಅವಧಿ ಮಾಸ. ಪ್ರತಿ ತಿಥಿ ಅಥವಾ ಚಂದ್ರನ ದಿನವು ಪ್ರತಿ ಸೌರ ದಿನಕ್ಕಿಂತ ಸ್ವಲ್ಪ ಕಡಿಮೆ ಇರುತ್ತದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಬೇಕು. ಹನ್ನೆರಡು ಚಂದ್ರ ಮಾಸಗಳು 365 ಸೌರ ದಿನಗಳಿಗಿಂತ 354 ವರೆಗೆ ಇರುತ್ತದೆ.
ಇದು ಚಂದ್ರನ ವರ್ಷ ಮತ್ತು ಸೌರ ವರ್ಷಗಳ ನಡುವೆ ಹೊಂದಾಣಿಕೆಯಾಗದಿರಲು ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಮತ್ತು ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಅಧಿಕ ಮಾಸ (ಅಥವಾ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ತಿಂಗಳು) ಎಂಬ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಪರಿಹರಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಪ್ರತಿ ಐದು ವರ್ಷಗಳಿಗೊಮ್ಮೆ, ಸೌರ ಮತ್ತು ಚಂದ್ರ ವರ್ಷಗಳನ್ನು ಮರುರೂಪಿಸಲು ಅಧಿಕ ಮಾಸಗಳನ್ನು ಬಳಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ವೇದಾಂಗ ಜ್ಯೋತಿಷ ಪ್ರಕಾರ, ಈ ಐದು ವರ್ಷಗಳ ಅವಧಿಯನ್ನು ಯುಗ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಯಿತು.
ಆದರೆ ನಂತರದ ಎಲ್ಲಾ ಸಿದ್ಧಾಂತಗಳಲ್ಲಿ, ಯುಗವು ಹಲವಾರು ಲಕ್ಷ ವರ್ಷಗಳ ದೀರ್ಘ ಅವಧಿಯಾಗಿದೆ.
ರಾತ್ರಿಯ ಆಕಾಶದಲ್ಲಿ ನಾವು ಸುಮಾರು 6,000 ನಕ್ಷತ್ರಗಳನ್ನು ನೋಡಬಹುದು, ಆದರೆ ಭಾರತೀಯ ಖಗೋಳಶಾಸ್ತ್ರವು 27 ಹೆಸರಿನ ಚಕ್ರವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಇದಕ್ಕೆ ಬಹಳ ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ಕಾರಣವಿದೆ. ಈ 27 ನಕ್ಷತ್ರಗಳು ಭೂಮಿಯ ಸುತ್ತ ಚಂದ್ರನ ಕಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿವೆ.
ಪ್ರತಿ ರಾತ್ರಿ ಚಂದ್ರನು ಹಿನ್ನೆಲೆ ನಕ್ಷತ್ರಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಆಕಾಶದಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತಾನೆ (ಏಕೆಂದರೆ ಅದು ಭೂಮಿಯನ್ನು ಪರಿಭ್ರಮಿಸುತ್ತಿದೆ). ಓರಿಯಂಟಲ್ ಇತಿಹಾಸಕಾರರು ಇದನ್ನು ಚಂದ್ರ ಮಹಲುಗಳನ್ನು ಕರೆದರು.
ಪ್ರತಿ ರಾತ್ರಿಯಲ್ಲಿ ಚಂದ್ರನ ಪಕ್ಕದಲ್ಲಿರುವ ಪ್ರಕಾಶಮಾನವಾದ ನಕ್ಷತ್ರದ ಹೆಸರು ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಚಕ್ರದಲ್ಲಿ ಬೀಳುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಲಾಯಿತು…. ಅಶ್ವಿನಿ, ಭರಣಿ, ಕೃತಿಕಾ, ರೋಹಿಣಿ…. ಸರಣಿಯೊಂದಿಗೆ 27 ನೇ ರಾತ್ರಿ ರೇವತಿಯಲ್ಲಿ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.
ಆದ್ದರಿಂದ, ಪ್ರತಿ ರಾತ್ರಿ ಅಥವಾ ಹಗಲನ್ನು ಆ ನಕ್ಷತ್ರಗಳ ಹೆಸರುಗಳ ಮೂಲಕದಿಂದ ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು; ಇದರ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಖಗೋಳ ಪದವು ನಾಕ್ಷತ್ರಿಕ ದಿನ(Stellar Day). ಈ 27 ರಲ್ಲಿ ಕೆಲವೊಂದು ಸಮೀಪ ಸಮೀಪಿಸಿದಾದ ಮಾತ್ರ ಚಂದ್ರನು ಹುಣ್ಣಿಮೆಯಾಗುವುದನ್ನು ಅವರು ಗಮನಿಸಿದರು, ಆದ್ದರಿಂದ ತಿಂಗಳುಗಳಿಗೆ ಆ ನಕ್ಷತ್ರಗಳ ಹೆಸರಿಡಲಾಯಿತು.
ಆದ್ದರಿಂದ, ಚಿತ್ರದ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿರುವ ಹುಣ್ಣಿಮೆಯಿದ್ದ ತಿಂಗಳನ್ನು ಚೈತ್ರ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಯಿತು; ವಿಶಾಕದ ಸಮೀಪದ್ದನ್ನು ವೈಸಾಕಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಯಿತು, ಕೃತಿಕಾದ ಸಮೀಪದ್ದನ್ನು ಕಾರ್ತಿಕಾ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಯಿತು. ಮೃಗಶಿರದ ತಿಂಗಳನ್ನು ಮಾರ್ಗಶಿರ್ಶಾ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಯಿತು.
ಈ ಹೆಸರುಗಳ ಸ್ಥಳೀಯ ರೂಪಾಂತರಗಳನ್ನು ನೀವು ವಿವಿಧ ಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ ನೋಡಬಹುದು. ಆದ್ದರಿಂದ ವೈಶಾಖಾವನ್ನು ಕೆಲವು ಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ ಬೈಸಾಕಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ, ಶ್ರವಿಷ್ಟಂ ಅನ್ನು ತಮಿಳು ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಅವಿಟ್ಟಮ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಪ್ರತ್ಯೇಕ ನಕ್ಷತ್ರಗಳ ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ರಾಶಿಚಕ್ರ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ 12 ಸುಮೇರಿಯನ್ / ಗ್ರೀಕ್ ನಕ್ಷತ್ರಪುಂಜಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಭಿನ್ನವಾಗಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಬೇಕು.
ದಿನದ ವಿಭಾಗಗಳು
ಸೂರ್ಯ, ಚಂದ್ರ ಮತ್ತು ನಕ್ಷತ್ರಗಳು ಆಕಾಶದಲ್ಲಿ ನೈಸರ್ಗಿಕ ಗಡಿಯಾರಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸುತ್ತವೆ. ವರ್ಷಗಳನ್ನು ದಿನಗಳು ಮತ್ತು ತಿಂಗಳುಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲು ಇವು ಉಪಯುಕ್ತವಾಗಿದ್ದವು, ಆದರೆ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಪರಿಮಾಣದ ನೀರಿನ ಮಡಕೆಗಳಂತಹ ಕೃತಕ ಸಾಧನಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ದಿನಗಳನ್ನು ನಾಡಿ ಮತ್ತು ವಿನಾಡಿ ಎಂದು ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಪದಗಳು ಯುಗಯುಗದಲ್ಲಿ ವಿಕಸನಗೊಂಡಿವೆ.
ಆರ್ಯಭಟರ ಒಂದು ಪದ್ಯವು ಈ ವಿಭಾಗಗಳನ್ನು ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ವಿವರಿಸುತ್ತದೆ:
वर्ष द्वादश मासास्त्रिंशद्दिवसो भवेत् स मासस्तु ।
षष्टिर्नाड्यो दिवसः षष्टिश्च विनाडिका नाडी ॥
ವರ್ಷ ದ್ವಾದಶ ಮಾಸ ತ್ರಿಮ್ಶದ್ ದಿವಸೋ ಬವೆದ್ ಸ ಮಾಸ ತು
ಷಷ್ಠಿ ನಾಡಿಯಾ ದಿವಸ ಷಷ್ಠಿ ವಿನಾದಿಕ ನಾಡಿ
ವರ್ಷ-ಒಂದು ವರ್ಷ
ದ್ವಾದಶ-12
ಮಾಸ-ತಿಂಗಳು
ತ್ರಿಮ್ಶದ್-30
ದಿವಸೊ-ದಿನಗಳು
ಭವೆದ್-ಆಗುವುದು
ಷಷ್ಠಿ-60
ಒಂದು ವರ್ಷವೆಂದರೆ ಹನ್ನೆರಡು ತಿಂಗಳು, ಒಂದು ತಿಂಗಳು ಎಂದರೆ ಮೂವತ್ತು ದಿನಗಳು
ಒಂದು ದಿನ ಅಂದರೆ ಅರವತ್ತು ನಾಡಿಗಳು, ಒಂದು ನಾಡಿ ಅರವತ್ತು ವಿನಾಡಿಗಳು
ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಾಚೀನ ಭಾರತೀಯ ಖಗೋಳ ವಿಜ್ಞಾನಿ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಆರ್ಯಭಟರಿಗಿಂತ ಸುಮಾರು 2,000 ವರ್ಷಗಳ ಮೊದಲೇ ಲಗಾಧ ಬದುಕಿದ್ದರು ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಲಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನವರು ಅವನ ಬಗ್ಗೆ ಅರಿತುಕೊಂಡಿರುವುದು ಅತೀ ಕಡಿಮೆ.
ಕೃಪೆ: swarajyamag.com
ನ್ಯೂಸ್ 13 ಸಮಾಜದ ಧನಾತ್ಮಕ ಸುದ್ದಿಗಳನ್ನು ಹಾಗೂ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ನಿಮಗೆ ತಲುಪಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಈ ರೀತಿ ಇನ್ನಷ್ಟು ಉತ್ತಮ ಸುದ್ದಿಗಳನ್ನು ತಲುಪಿಸಲು ನಿಮ್ಮ ಸಹಕಾರವನ್ನು ಅಪೇಕ್ಷಿಸುತ್ತಿದ್ದೇವೆ. ಈ ಕಾರ್ಯದಲ್ಲಿ ನೀವೂ ನಮ್ಮೊಂದಿಗೆ ಜೊತೆಯಾಗಿ.
News13 strives to publish and promote positive news/happenings and nationalistic thoughts. Join hands with us in this constructive cause. We hope and expect your co-operation in this objective of broadcasting news that shall keep up with quality journalism.